ทำความรู้จักกับ ประกัน รถยนต์ สิ่งสำคัญสำหรับรถของคุณ

หลาย ๆ คนที่ขับรถบนท้องถนนไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ต่างรู้ว่าบนท้องถนนนั้นเต็มไปด้วยความอันตรายต่าง ๆ นา ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกช่วง ทุกเส้นทาง บางครั้งอาจจะเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเล็กน้อย แต่บางอุบัติเหตุก็อาจส่งผลให้พิการ หรือเสียชีวิตได้เลยทีเดียว แน่นอนว่าอุบัติเหตุนั้นไม่ใช่สิ่งที่เราควบคุมได้ แต่เราสามารถบริหารความเสี่ยงต่าง ๆ ได้โดยการซื้อ ประกัน รถยนต์ นั่นเอง 

ประกัน รถยนต์ คืออะไร เรามาทำความรู้จักกัน 

ประกัน รถยนต์ คือประกันภัยวินาศภัยที่คุ้มครองผู้จ่ายจากความเสียหายไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย และทรัพย์สินทั้งตัวเรา และคู่กรณี ไม่ว่าผู้ซื้อประกันจะเป็นผู้ก่อเหตุ หรือผู้เสียหาย หากซื้อประกันที่ครอบคลุมทุกกรณีไว้แล้ว บริษัทจะต้องเป็นผู้ชดเชยค่าเสียหายให้ โดยเงินชดเชยนี้จะถูกเรียกว่า “ค่าสินไหมทดแทน” ซึ่งจะจ่ายตามที่สัญญาได้ระบุเอาไว้ โดยปัจจุบันนี้มีประกันรถยนต์ให้เลือกทั้งหมด 5 ประเภทประกอบได้ด้วย 

ประกันรถยนต์ชั้น 1

ประกันรถยนต์ชั้น 1 คือประกันที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะเป็นประกันภัยที่ได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด แต่ความคุ้มครองที่ดีย่อมาพร้อมกับเบี้ยประกันที่มีราคาแพง เหมาะสำหรับผู้ที่มีสภาพคล่องทางการเงิน หากคุณต้องการประกันภัยที่ครอบคลุมแล้วก็ ประกัน รถยนต์ ชั้นหนึ่งคือทางเลือกที่ดีเลยทีเดียว 

ประกันรถยนต์ชั้น 2+

ประกันภัยชั้น 2+ คือประกันภัยที่ให้การครอบคลุมไปถึงกรณีรถหายหรือไฟไหม้ และหากคู่กรณีเป็นยานพาหนะ ทางประกันจะซ่อมแซมให้ทั้งสองฝ่าย เหมือนกันกับประกันภัยชั้น 1 

ประกันรถยนต์ชั้น 2

คือ ประกัน รถยนต์  ที่คุ้มครองรถยนต์ที่ทำประกันในเฉพาะกรณีรถหายหรือไฟไหม้เท่านั้น หากเป็นอุบัติเหตุอื่นอย่างเช่น ชนต้นไม้ ชนเสาไฟ ชนฟุตบาท ชนรถยนต์ ประกันรถยนต์ชั้น 2 จะไม่สามารถคุ้มครองได้ในส่วนนี้ แต่ในกรณีที่ชนรถที่มีคู่กรณี ประกันจะซ่อมรถให้กับคู่กรณีได้ 

ประกันรถยนต์ชั้น 3+

ประกันรถยนต์ชั้น 3+ จะให้ความคุ้มครองความเสียหายของรถ และค่ารักษาพยาบาลของผู้เอาประกัน และผู้โดยสาร อีกทั้งยังรวมไปถึงค่าเสียหาย และค่ารักษาพยาบาลของคู่กรณีอีกด้วย แต่ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ นี้จะไม่คุ้มครองกรณี ไฟไหม้ น้ำท่วม สูญหาย 

ประกันรถยนต์ชั้น 3 

ประกันรถยนต์ชั้น 3 จะให้ความคุ้มครองค่าเสียหายต่อรถ ค่ารักษาพยาบาลของคู่กรณี รวมไปถึงทรัพย์สินในรถของคู่กรณี แต่จะไม่คุ้มครองรถเอาประกันในกรณีที่ รถเกิดไฟไหม้ และน้ำท่วม

อย่างไรก็ตาม ประกัน รถยนต์ แต่ละประเภทนั้นมีความครอบคลุมของอุบัติเหตุที่ไม่เหมือนกัน อีกทั้งในแต่ละบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านนี้นั้นยังออกแบบความคุ้มครอง ค่าสินไหม ความรวดเร็วในการดำเนินการในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุที่ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นแล้วหากคุณต้องการจะซื้อประกันอุบัติเหตุรถยนต์แล้วละก็ การศึกษาข้อมูลให้ละเอียดถี่ถ้วนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญของผู้ใช้รถยนต์ทุกคน